Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 60
Tháng 04 : 2.239
Năm 2024 : 9.659
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản
 

 

Thời gian như một dòng chảy lạnh lùng mà chẳng đợi chờ ai bao giờ. Bốn mùa phượng đỏ,bốn năm học chớp mắt mà đã trôi qua thật nhanh. Ấy cũng là khoảng thời gian chi đội 9A đã cùng nhau trải qua những thăng trầm của tuổi trẻ,tạo nên bản đàn êm ái mang tên “Thanh xuân”. Nổi lên giữa những phím đàn ấy phải kể đến bạn Đỗ Công Chức - một cậu học sinh thông minh, ngoan ngoãn, luôn là tấm gương sáng trong đạo đức cũng như học tập.

Sinh ra và lớn lên trong gia đình thuần nông, bố mẹ quanh năm bám lấy ruộng đồng,ông bà cũng đã già, ngày càng đau ốm nên kinh tế gia đình có chút khó khăn. Chẳng thế mà bố cậu còn mắc căn bệnh hiểm nghèo khiến gia đình càng lâm vào cảnh “lao đao”. Thiếu vắng đi trụ cột gia đình nên mẹ cậu một thân gánh vác, gồng gánh, làm đủ mọi nghề chỉ mong sao hai anh em có cuộc sống như bao đứa trẻ khác. Có lẽ, cái tên “Đỗ Công Chức” cũng phần nào gửi gắm được mong muốn cũng như tình cảm dành to lớn của mẹ cho cậu. Hiểu được hết những mong cầu ấy nên dù sống trong hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn hơn bạn bè trăm bề nhưng cậu vẫn luôn cố gắng,lấy đó là động lực mà tiến nên phía trước. Nhìn vào đôi mắt Chức tôi thấy những tia hy vọng,ý chí đang ánh nên trong con người của cậu bé 14 tuổi. Trong lớp, cậu luôn là người hăng hái, sôi nổi,tích cực xây dựng bài. Có đôi khi gặp lúng túng, muốn nhờ Chức giúp đỡ là cậu sẽ nhiệt tình chỉ bảo, hướng dẫn tỉ mỉ từng li từng tí. Dẫu sống trong cảnh cơ cực, thiếu thốn đủ điều, phải làm nhiều việc cực nhọc để một phần đỡ đần cho cha mẹ nhưng không vì thế mà cậu bỏ bê việc học. Ngược lại, cậu luôn hoàn thành bài tập về nhà đầy đủ thậm chí còn soạn trước bài học ngay từ khi ở nhà bởi Chức cho rằng chỉ có việc học mới giúp gia đình thoát khỏi cảnh cơ cực. Cũng vì thế mà cậu đã dành tấm học sinh xuất sắc trong suốt 9 năm cắp sách đến đường, là á khoa toàn khối trong kì thi thử vào 10. Hay ngay gần đây Chức đã đạt giải ba trong ki thi chọn học sinh giỏi cấp huyện. 

 

Tất cả đều xứng đáng với sự kiên trì, mày mò cùng ý chí kiên cường của cậu. Xuân, hạ, thu, đông bốn mùa luân chuyển, Chức ngày ngày đèo em trai của mình trên chiếc xe đạp cọc cạnh mà đi đến trường. Con đường ấy dẫu  phải trải qua nhiều nắng mưa nhưng cậu vẫn luôn đóng vai để trở thành người anh tốt, một chỗ dựa ấm áp để bù đắp những thiếu thốn cho em trai của mình. Chín tháng đi học, chín tháng gắn liền với sách vở là chín tháng Chức luôn chăm chỉ, cần cù, đạt kết quả học tập tốt. Tôi cứ ngỡ, đến mùa hè sẽ là lúc cậu bé 14 tuổi kia có khoảng thời gian dành cho riêng mình. Nhưng hình như tôi chưa đủ lớn để nhìn nhận mọi việc, tôi chưa đủ tinh tế để nhận ra những áp lực gồng gánh trên đôi vai cậu. Trong khi bạn bè cùng lớp vẫn đang vòi vĩnh ba mẹ để được đi đây đi đó, du lịch khắp nơi thì Chức lại cặm cụi ở nhà,xin đi làm thêm, xoáy long thuê cho người ta. Tất cả cũng chỉ bởi cậu thấu hiểu được hoàn cảnh của gia đình cũng như một phần muốn đỡ đần tiền học phí để cho đôi vai gầy gò kia của mẹ sẽ đỡ áp lực đi phần nào.

Tôi tự hỏi lòng mình,sao cùng là 14 tuổi, cùng là cái tuổi đáng lẽ ra vẫn non nớt thì sao cậu lại trưởng thành và hiểu chuyện đến thế ? Ngưỡng mộ trước ý chí, nghị lực kiên cường của Chức nên tập thể lớp 9A chúng tôi cùng các thầy cô giáo luôn động viên, tạo điều kiện để cậu hoàn thành được ước mơ của mình. Để rồi đến ngày hôm nay, khi sự kiên cường, dũng cảm của cậu đã được Phòng GD&ĐT huyện Tiên Lữ bình chọn(cả huyện chỉ có duy nhất một suất) là học sinh nghèo vượt khó có thành tích học tập tiêu biểu trong năm học 2023-2024 để nhận học bổng của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam trao tặng dành riêng cho cậu suất học bổng trị giá 2.000.000₫. Dẫu chưa phải là số tiền quá lớn cũng phần nào giúp cho đình cậu được hưởng một cái tết ấm no, cũng như là động lực lớn lao để Chức tiến bước vững vàng hơn trên những chạng đường tiếp theo.

 

Có thể nói , chàng trai ấy như một minh chứng để chứng minh cho câu nói “Nếu bạn sinh ra trong nghèo khó, đó không phải là lỗi của bạn. Nhưng nếu bạn chết trong nghèo khó, thì đó là lỗi của bạn” (Bill Gates)

                                                                                                                   Tác giả : Nguyễn Thị Phương Anh 

                                                                                                   Hs lớp 9A trường THCS An Viên ( năm học 2023-2024)


Tập tin đính kèm
Tác giả: Nguyễn Thị Phương Anh - hs lớp 9A THCS An Viên
Tổng số điểm của bài viết là: 29 trong 8 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Video Clip